MY MENU

สาระน่ารู้

สาระน่ารู้

หัวข้อ
เลือกซื้อเกียร์ทดรอบอย่างไรให้ได้ของดี
เนื้อหา


เกียร์ทดรอบ เป็นอุปกรณ์ในงานอุตสาหกรรมที่มีใช้อย่างแพร่หลายและมีหลายประเภทให้เลือกใช้ โดยหลักการคือเป็นชุดเกียร์ที่มีหน้าที่ลดรอบความเร็วและเพิ่มแรงบิด ดังนั้นเมื่อเราจำเป็นต้องใช้งานอุปกรณ์ตัวนี้ก็ควรต้องรู้จักวิธีเลือกซื้อเพื่อให้ได้ของดีมาใช้งานด้วยเช่นกัน สำหรับใครที่กำลังลังเลไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อเกียร์ทดรอบอย่างไรดี ลองมาหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้ รับรองว่าหากพิจารณาตามหลักดังต่อไปนี้ จะได้เกียร์ที่ตรงตามความต้องการอย่างแน่นอน


  • เลือกประเภทของเฟือง – เฟืองในตัวเกียร์ทดรอบเองมีด้วยกันหลายแบบ เช่น เฟืองตัวหนอน, เฟืองตรง, เฟืองเกลียวสกรู, เฟืองเฉียง , เฟืองเฉียงก้างปลา , เฟืองดอกจอก , เฟืองวงแหวน ฯลฯ ดังนั้นต้องดูลักษณะงานให้เหมาะสมว่าจริงๆแล้วเราต้องใช้เฟืองแบบไหนจึงจะตอบโจทย์การทำงานมากที่สุด 


  • เลือกสเปคให้เหมาะสมกับงาน – ทั้งขนาดของเกียร์และอัตราการทดรอบ โดยเฉพาะอัตราการทดรอบที่มีตั้งแต่ 1:5 ไปจนถึง 1:3600  ดังนั้นต้องเลือกอัตราการทดรอบให้เหมาะกับงาน เพื่อจะได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
     
  • แบรนด์หรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ – ปฏิเสธไม่ได้ว่าแบรนด์มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อเกียร์ทดรอบเหมือนกัน หากเลือกซื้อแบรนด์ที่มีชื่อเสียง จำหน่ายมานาน ก็สามารถมั่นใจในคุณภาพได้เลย
     
  • ความคุ้มค่า คุ้มราคา – ราคาเกียร์ทดรอบมักเป็นสิ่งที่หลายคนเลือกพิจารณาเป็นอันดับแรก แต่จริงๆแล้วขอแนะนำว่าให้เลือกดูจากคุณภาพก่อน ส่วนเรื่องราคาค่อยนำมาเทียบเพื่อหาความคุ้มค่าในการใช้งาน หากเจอราคาสูงเกินไปอาจจะต้องลดสเปคระดับคุณภาพแต่ยังสามารถใช้งานได้ เพื่อจะได้คุมงบประมาณได้ตามที่ต้องการ
     


หากใครกำลังเลือกซื้อเกียร์ทดรอบอยู่ สามารถนำหลักง่ายๆ 4ข้อนี้ไปใช้เพื่อช่วยให้เลือกใช้งานเกียร์ทดรอบได้อย่างเหมาะสม หรือถ้ายังไม่แน่ใจ สามารถสอบถามสเปคจากผู้เชี่ยวชาญของ FMS ได้นะคะ :)


(ที่มารูปภาพ: <a href="https://www.freepik.com/free-vector/brain-gear-vector_608466.htm">Designed by Freepik</a>)



(

คัดลอก URL

เลือก URL ทั้งหมดด้านล่างเพื่อคัดลอก

แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์