MY MENU

สาระน่ารู้

สาระน่ารู้

หัวข้อ
สาเหตุที่ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าพังง่าย
เนื้อหา
การใช้งานอุปกรณ์ทุกชนิด เมื่อถึงเวลาอันเหมาะสมมันก็ต้องหมดสภาพไปตามกาลเวลา ยิ่งอุปกรณ์อย่างมอเตอร์ไฟฟ้าที่บรรดาโรงงานอุตสาหกรรมใช้เป็นประจำ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนใหม่ก็ควรทำเพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน

แต่ปัญหาที่คนส่วนมากมักเจอเป็นเรื่องของการที่มอเตอร์ไฟฟ้าเสียหายหรือพังเร็วกกว่ากำหนด ซึ่งอาจจะมาจากสาเหตุบางอย่างที่ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง มาดูกันว่าเกิดจากอะไรได้บ้าง

  • สภาวะภายนอกของพื้นที่ที่นำไปใช้งาน – ทั้งเรื่องของอุณหภูมิ , แรงสั่นสะเทือน , ฝุ่น , ความชื้นและอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาขึ้นกับตัวมอเตอร์ไฟฟ้าเหล่านี้ได้ เช่น มีความชื้นเยอะก็ทำให้เกิดสนิม , มีแรงสั่นสะเทือนมากทำให้ลูกปืนแตกได้ง่าย เป็นต้น 


  • ระบบไฟฟ้ามีปัญหา – อันนี้เป็นปัญหาทางเทคนิคที่ส่งผลต่อการทำงานมอเตอร์ ซึ่งอาจเกิดได้หลายกรณี เช่น เกิดการขัดข้องของระบบไฟฟ้าในบางเฟส ตัวมอเตอร์จึงเกิดการไหม้ ตัวโรเตอร์ล็อก แรงดันในเครื่องไม่เป็นรูปคลื่นไซน์ เกิดปัญหาสัญญาณรบกวนเยอะกลายเป็นว่าเกิดความร้อนที่ตัวขดลวด เป็นต้น
     


  • เกิดจากการสตาร์ทมอเตอร์ – เป็นอีกสาเหตุที่หลายคนคาดไม่ถึง ทั้งสตาร์ทนานเกินไปทำให้กินกระแสไฟนานกว่าปกติจนเกิดความร้อนสูง , ไม่มีการตรวจสอบแรงดันไฟฟ้าก่อนสตาร์ท , สตาร์ทตอนเฟสแรงดันไฟฟ้ายังทำงานไม่ครบส่งผลให้โรเตอร์ล็อก มอเตอร์ไหม้ , สตาร์ทถี่เกินไป , ไม่ได้ตรวจสอบทิศทางการหมุนก่อนเริ่มงาน , สตาร์ทตอนมอเตอร์โอเวอร์โหลด ฯลฯ
     


สาเหตุเหล่านี้ เป็นตัวการอันดับต้นๆที่ทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าเสียหายง่ายกว่าเดิม ส่งผลให้พังก่อนกำหนด ดังนั้นผู้ใช้งานควรตรวจสอบและดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อจะได้ใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าได้ยาวนาน 


(ที่มารูปภาพ: <a href="https://www.freepik.com/free-photo/mechanic-doing-no-gesture_1183533.htm">Designed by Luis_molinero</a>)

คัดลอก URL

เลือก URL ทั้งหมดด้านล่างเพื่อคัดลอก

แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์