MY MENU

สาระน่ารู้

สาระน่ารู้

หัวข้อ
การระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้า
เนื้อหา



เป็นเรื่องปกติที่อุปกรณ์ไฟฟ้าหลายๆชนิดเช่น มอเตอร์ไฟฟ้า เมื่อมีการเดินเครื่องใช้งานสิ่งที่เกิดตามมาก็คือความร้อน โดยความร้อนนี้มีปัจจัยมาจากหลายสาเหตุ ดังนั้นสิ่งสำคัญในการใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าก็คือเรื่องของการระบายความร้อนนั่นเอง หากมอเตอร์ไฟฟ้าชิ้นใดก็ตามระบายความร้อนไม่ดีก็จะส่งผลให้เกิดความเสียหายขึ้นโดยง่าย อายุการใช้งานก็จะสั้นลง บางครั้งยังอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานอีกด้วย


การระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้าประกอบไปด้วย 2 วิธีหลัก คือ


  1. ระบายความร้อนบริเวณผิวมอเตอร์ – การระบายลักษณะนี้จะใช้หลักการอาศัยอากาศหรือลมวิ่งผ่านบริเวณครีบรอบตัวมอเตอร์ เป็นการแลกเปลี่ยนความร้อนพร้อมๆกับพัดลมที่ติดตั้งบริเวณแกนของโรเตอร์อีกฝั่งที่จะช่วยระบายความร้อนอีกแรงหนึ่งด้วย การระบายความร้อนลักษณะที่ว่ามานี้จะใช้งานได้กับมอเตอร์ไฟฟ้าทั่วๆไป
  2. ระบายความร้อนโดยใช้ตัวช่วย – ปกติแล้วหากมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีอุณหภูมิสูงหรือจำเป็นต้องทำงานตรงพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูง ปกติจะเลือกใช้วิธีระบายความร้อนด้วยวิธีการหล่อเย็น หรือบางครั้งก็ใช้ตัวเซนเซอร์วัดอุณหภูมิบริเวณขดลวดภายในมอเตอร์สำหรับส่งสัญญาณความร้อนไปยังอุปกรณ์ควบคุมภายนอกใช้ช่วยระบายความร้อนอีกทางก็ได้

การระบายความร้อนมอเตอร์ไฟฟ้าคือสิ่งสำคัญและจำเป็น ทั้งเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานและเป็นการยืดอายุอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงินเปลี่ยนใหม่บ่อยๆ ด้วย

(ที่มารูปภาพ: http://www.vcharkarn.com/varticle/41922)

คัดลอก URL

เลือก URL ทั้งหมดด้านล่างเพื่อคัดลอก

แก้ไขข้อคิดเห็น

ป้อนรหัสผ่านของคุณเพื่อแก้ไขโพสต์

ลบความคิดเห็นลบโพสต์

ป้อนรหัสผ่านเพื่อลบโพสต์